Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Những tác dụng kỳ diệu của màu sắc và mùi hương của cây xanh

Tận dụng màu sắc của cây xanh

Cùng với sự phát triển của đất nước, mức sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu của người dân về việc xây dựng các thành phố cây xanh cũng ngày càng tăng. Cây tự nhiên có màu xanh mát, thế cây thanh tạo và đầy sức sống, rất thích hợp để làm cảnh. So với các môn nghệ thuật khác, nghệ thuật cây cảnh chiếm một vị trí khá đặc biệt. Cây cảnh là biểu trưng của sự sống, những lá cây xanh tươi làm cho căn phòng của chúng ta thêm sinh động và thú vị.

Văn hóa truyền thống phương Đông đặc biệt nhấn mạnh tới ý nghĩa tượng trưng về tinh thần của cây xanh, đồng thời người ta cũng tận dụng những đặc trưng của cây xanh, tạo nên những không gian đẹp, làm thỏa mãn nhu cầu về tinh thần. Cây xanh có mối quan hệ đặc biệt với nhu cầu tâm lý và tinh thần của con người. Mỗi loài cây khác nhau cũng có ý nghĩa tượng trưng khác nhau: Các loài tùng bách tượng trưng cho sự quật cường, khí phách hiện ngang, giàu nghị lực; hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự phú quý, hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao. Cây cỏ là tâm hồn của con người, dựa vào chúng, người ta có thể đoán được chủ nhân là người thế nào. Một khu vườn đẹp phải là một khu vườn được thiết kế hợp lý, các loài cây được bố trí theo màu sắc và hình thế cây sao cho phù hợp. Vườn cây đẹp không chỉ làm đẹp cho môi trường, mà nó còn có chức năng làm cho con người trở nên khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy mà con người ngày càng quan tâm hơn đến cây xanh và mong muốn đưa cây xanh vào không gian sống của mình.

mui huong cua cay xanh

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng: Những người sống ở khu vực có cây xanh thì sự thay đổi về tâm lý cũng khác hẳn với những người sống khu không có cây xanh. Những người được sống ở những nơi có nhiều cây cối thì mối quan hệ tình cảm giữa họ và láng giềng thường thân mật hơn, đồng thời bạo lực gia đình cũng ít phát sinh hơn. Các chuyên gia quy hoạch đô thị cũng đã chỉ ra rằng, các công viên và khu cây xanh được dày công thiết kế không chỉ giúp người ta có thêm hưng phấn để làm việc, góp phần làm giàu cho đất nước, mà nó còn giúp giảm thiểu tội phạm, gián tiếp góp phần bảo vệ trật tự xã hội. Các thí nghiệm khoa học đã chứng minh: Trong thế giới muôn vạn sắc màu, mỗi màu sắc có một ý nghĩa tượng trưng đặc biệt: Màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt thành cháy bỏng, màu xanh da trời tượng trưng cho sự bình tĩnh, màu vàng tượng trưng cho sự nồng ấm, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự đẹp đẽ và u tịch, màu trắng tượng trưng cho sự thanh sạch, màu đen tượng trưng cho sự nền nã, trung thực. Màu sắc có ảnh hưởng nhất định tới tính cách và tâm trạng của con người, chúng ta có thể dùng màu sắc để điều trị một số bệnh cũng như điều chỉnh trạng thái tình cảm của con người.

Sau nhiều năm quan sát và nghiên cứu mối quan hệ giữa cây xanh với Trời Đất, các nhà khoa học đã đúc rút ra nhiều điều. Các lập luận trong “Trường khí xoắn ốc của cây xanh”, “Thiên Nhân hợp nhất quan”, “Âm Dương hòa hợp” và “Ngũ hành sinh khắc chế hóa” đều đề cập đến nghệ thuật phối màu và tạo cảnh. Căn cứ vào màu hoa, màu quả, màu lá và vỏ cây, chúng ta có thể chia các loại cây theo các màu: Đỏ, xanh da trời (lam), xanh lá cây (lục), vàng, trắng, đen, … Ngoài ra, người ta còn chia các loại cây theo tính toan (chua), cam (ngọt), khổ (đắng),… Tùy theo đặc điểm của mỗi chủ nhân khác nhau, người ta có thể thiết kế vườn theo các màu sắc khác nhau, như: vườn cây xanh nhạt, vườn cây đỏ, vườn cây vàng,…

mau sac cay xanh

Vườn cây phối màu khác với các vườn cây thông thường, vì vườn cây phối màu vừa chú trọng tới nghệ thuật tạo hình phối màu, vừa chú trọng tới việc thiết kế sao cho cân bằng về sinh thái. Việc thiết kế các vườn cây này rất có ý nghĩa trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm, giúp cải thiện môi trường, tạo ra không gian tốt, bảo vệ sức khỏe con người.

Các kiến thức khoa học về vườn cây Phong thủy được dựa trên cơ sở kiến thức y học thời xưa. Tại sao thuốc Đông y có thể chữa bệnh? Điều đó đã được lý giải trong các cuốn sách của Thánh y Trường Trung Cảnh và Lý Thời Trần. Các loại cây khác nhau có thể chữa được một số bệnh khác nhau, như: Quế chi có thể trị các bệnh ở tay, Ngưu đắng có thể trị các bệnh ở chân, Thiên ma có thể trị một số bệnh ở đâu, Thăng ma có tác dụng dẫn thuốc lên trên, Lai phục tử có tác dụng dẫn thuốc xuống dưới. Quất canh dẫn thuốc sang bên trái, Ngưu tử giúp dân thuốc sang bên phải, nếu dùng chung các vị này với nhau có thể trị ho rất hiệu quả. Tương tự, Hoàng liên trị tâm, Hoàng bách trị thận, Hoàng thiên trị phổi,… Khoa học trị bệnh bằng thuốc Đông y khá hiệu quả, sự kết hợp các vị thuốc Đông y khá khoa học. Trên cơ sở các kiến thức khoa học về thuốc Đông y, chúng ta có thể ứng dụng vào việc bố trí, thiết kế các vườn cây Phong thủy, nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe của con người. Cũng giống như các phương thuốc Đông y trị bệnh, các vườn cây Phong thủy vừa có tác dụng cải thiện tâm lý, vừa có tác dụng trị bệnh. Như vậy, các vườn cây, khu cây xanh cũng có công dụng như một “bệnh viện Cây xanh!”.

Bài viết:

Không khí nguồn lương thực cho cây xanh

Cây xanh , vị thần hộ mệnh

The post Những tác dụng kỳ diệu của màu sắc và mùi hương của cây xanh appeared first on Cây cảnh Phố Xinh.

Source: https://ift.tt/2DQUmMl



source https://phoxinhcaycanh.wordpress.com/2018/12/01/nhung-tac-dung-ky-dieu-cua-mau-sac-va-mui-huong-cua-cay-xanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét