Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Cây xanh – Vị thần hộ mệnh

Chuyển động của Vũ Trụ kéo theo những ảnh hưởng trực tiếp lên Trái Đất, một trong những điều kỳ diệu là nó đã tạo nên trên Mặt Đất những khoảng rừng xanh cùng muôn vàn cây cỏ, và những cây cỏ đó luôn đơm hoa kết trái. Những loại cây cỏ này không chỉ làm đẹp cho môi trường tự nhiên mà nó còn là nhân tố vô cùng quan trọng bảo vệ sức khoẻ của con người cũng như sự tồn tại của muôn vàn sinh vật.

Môi trường an toàn tạo nên hệ thống sinh thái trên Trái đất

cay xanh

Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe tới khái niệm “rừng chắn gió”. Những lá cây nhỏ bé trong rừng có thể làm suy yếu hoặc ngăn gió mạnh, giảm thiếu những thiệt hại đối với cây nông nghiệp. Mỗi héc-ta rừng có thể bảo vệ được hàng trăm héc-ta đất cây trồng. Rừng có chức năng như hồ điều hoà. Theo tính toán của các nhà khoa học, một héc-ta rừng tương đương với lượng nước của hồ chứa hàng trăm nghìn mét khối, dải rừng rộng 10m có thể hấp thụ được khoảng 84% nước trong diện tích đó, dải rừng rộng 80m có thể hấp thụ được lượng nước trong diện tích tương tự. Ngoài ra, rừng còn có chức năng điều hoà khí hậu. Rừng là nơi sinh sống của các loài động vật, là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô tận, là kho di truyền thiên nhiên, nếu không có rừng, các sinh vật sinh sống trên lục địa sẽ dễ bị tiêu vong, thậm chí có thể dẫn tới hàng triệu loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Rừng hấp thụ ánh nắng Mặt Trời, chuyển hoá cácbonic thành ôxi. Rừng cũng là kho tàng vô tận để nuôi sống con người và vô vàn loài vật.

Cùng với việc dân số ngày càng tăng, sức sản xuất cũng tăng theo, người ta phải nhờ tới các loại phân bón, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, trong công nghiệp người ta cũng lạm dụng hoá chất có hại, ngoài ra, nguồn nước bị ô nhiễm, các chất thải cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường tự nhiên, đến sự sống của các loài vật và sức khoẻ của con người, đe doạ cuộc sống và sản xuất. Vì vậy, bảo vệ môi trường, bảo vệ | vườn rừng, loại trừ độc khí, bổ sung dưỡng khí tươi mới là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi người. Cây xanh là “cỗ máy hút bụi cỡ lớn”. Cây xanh có thể ngăn và lọc được bụi bẩn, giảm thiểu lượng bụi trong không khí. Mỗi mét vuông của thành phố không có cây xanh sẽ sản sinh ra 850mg bụi bẩn, nhưng với một thành phố có cây xanh, lượng bụi trên mỗi mét vuông chỉ là 100mg. Cây xanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc thanh lọc không khí, tạo môi trường cảnh quan và môi trường không khí tốt.

Cây xanh là “cỗ máy điều hòa công suất lớn”. Các lá cây có thể hấp thụ được khoảng 35% nhiệt lượng của ánh sáng Mặt Trời, sau đó lại trở về 20% – 25% nhiệt lượng. Ngoài ra, do có đặc trưng bốc hơi, cây xanh sẽ làm mất đi một phần nhiệt lượng. Sự bốc hơi ở cây xanh có thể làm tăng độ ẩm không khí từ 15% – 25%. Nhiệt độ dưới bóng râm của cây xanh thường thấp hơn nhiệt độ bên ngoài vùng bóng râm khoảng 5-8°C, vì thế, nhiệt độ ở các khu đô thị thường lớn hơn nhiệt độ vùng ngoại ô khoảng từ 0,5 – 1,5°C.

cay xanh giam tieng on

Cây xanh là “cỗ máy giảm ồn rất hữu hiệu”. Âm thanh thông thường không thể vượt quá 60 đề-xi-ben, những âm thanh vượt quá 80 đề-xi-ben có thể tác động lên con người, khiến người ta mệt mỏi, bất an, những âm thanh vượt quá 90 đề-xi-ben có thể nguy hại tới sức khỏe của con người. Cây xanh có tác dụng làm giảm thiểu cường độ của âm thanh, lá cây và rễ cây đều có phản xạ với âm thanh, do đó nó có tác dụng giảm tiếng ồn. Những lá cây càng dầy và càng nhiều nước thì hiệu quả giảm ồn càng cao. Cường độ tiếng ồn ở những đường phố nhiều cây xanh thường thấp hơn ở những đường phố không có cây xanh khoảng 10 đề-xi-ben. | Cây xanh là “cỗ máy diệt khuẩn hiệu quả”. Rừng cây vốn có chức năng diệt khuẩn. Có người từng ví rừng như một cỗ máy được chế tạo ra để diệt khuẩn, rừng có thể diệt được một số vi khuẩn như: Vi khuẩn lao phổi, bạch hầu, thương hàn, kiết lị. Các loại cây như cam, cây óc chó (cây sung dại), cây ngô đồng Pháp đều là những loài cây có thể tiết ra chất dịch, chất dịch này có chức năng sát khuẩn. Mỗi mét khối đường phố không có cây xanh có khoảng 44.050 vi khuẩn, những đường phố có cây xanh thì con số này chỉ còn khoảng 22.480 vi khuẩn, trong những vườn cây có mật độ cây dày đặc thì con số này chỉ là 1.046, đặc biệt, ở những nơi có trồng các loài cây có khả năng diệt khuẩn, như cây thông, tùng thì mỗi mét khối không khí chỉ có khoảng 589 vi khuẩn. Trong rừng bách có khoảng 747 vi khuẩn và rừng long não là 1.218. Như vậy, chúng ta có thể thấy, trong môi trường có cây xanh – có “cỗ máy diệt khuẩn”, nguy cơ nhiễm bệnh của con người được giảm thiểu, con người được sống trong môi trường có cây xanh sẽ mạnh khỏe hơn, có tuổi thọ cao hơn.

tac dung cua cay xanh

Cây xanh chính là cỗ máy khử độc” đối với đất và nước. Các loại cây khác nhau thì khả năng hấp thụ các chất khác nhau, chúng chính là nhân tố | tích cực giúp khử độc tố trong đất và nước. Cây xanh hấp thụ các độc tốcó trong đất và nước, phân giải, chuyển hóa thành các chất không có độc | tố. Ví dụ: Sau khi được cây hấp thụ, phê-nol (C6H5OH) sẽ kết hợp với thành phần khác tạo thành hợp chất khác, trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, các độc tố được phân giải và tận dụng, tham gia vào quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào. Quá trình chuyển hóa các chất như: Benzen | (C6H6), Xyanogen (CN)2 cũng tương tự như vậy. Khi trong đất và nước có quá nhiều độc tố, cây xanh sẽ hấp thu độc tố đó và chuyển vào trong thân cây, làm sạch đất và nước.

The post Cây xanh – Vị thần hộ mệnh appeared first on Cây cảnh Phố Xinh.

Source: https://ift.tt/2ABCzpb



source https://phoxinhcaycanh.wordpress.com/2018/11/30/cay-xanh-vi-than-ho-menh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét