Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018

Cây Bách Tán (Araucaria excelsa)- Hành Thổ kiêm Mộc

Bách tán là cây cao to, có thể cao 15-20m. Thân hình trụ rất thẳng, tán hình tháp, cành mọc ngang quanh thân xếp thành tầng thứ rõ rệt, dáng vẻ ung dung, tự tại, cây xanh quanh năm.

Bách tán có nguồn gốc châu Mỹ, châu Úc, hiện nay đã được gây trồng khắp thế giới vì vẻ đẹp của nó. Bách tán là cây gỗ lớn nhưng có thể trồng trong chậu để trang trí trong nhà, phòng họp.

Bách tán là cây ưa sáng, sống lâu năm, chịu nóng và chịu rét khỏe, trên đất tốt, tầng đất dày, thoát nước tốt và đủ ẩm thì cây mọc nhanh, nhưng nó cũng có thể sống được trên đất cằn cỗi và có sỏi sạn.

cay bach tan2

Bách tán trồng ở nước ta rất khó kết hạt. Nhân giống chủ yếu. bằng giâm hom (ở châu Âu cũng vậy). Song Bách tán có tính cực rất lớn, chỉ chiết giâm ở ngọn chính thì mới mọc thành cây thẳng đứng. Những năm gần đây nước ta có nhập nhiều Bách tán Úc (A. bidwill), có cành nhánh phát triển song cành lá hơi rủ xuống, không ngay ngắn như loại A. excelsa.

Bách tán có thể trồng trong chậu hoặc trồng ngoài vườn nơi tầng đất mỏng để hạn chế phát triển chiều cao. Bách tán rất ít bị sâu bệnh, đó là ưu điểm lớn.

Bách tán phù hợp với những người mệnh quái Cấn, Khôn hoặc Chấn, Tốn, là cây dương tính có nghĩa là cần ánh sáng nhiều, nếu để trong nhà thì cần nơi gần cửa sổ, ban công. Cần tưới nước giữ ẩm nhưng không để đất ướt, một tuần tưới 2 lần. Vì là cây dương tính nên không thể để trong phòng lâu được, để 1-2 tháng khi quan sát thấy cây kém xanh tươi thì phải đưa ra nơi có ánh nắng nhẹ trong thời gian 3-4 tuần rồi lại đưa vào phòng. Chú ý khi đưa ra ngoài ánh nắng thì cần tưới nước nhiều hơn, có thể vẫn duy trì tưới 1 tuần 2 lần, nhưng tưới mỗi lần nhiều hơn.

The post Cây Bách Tán (Araucaria excelsa)- Hành Thổ kiêm Mộc appeared first on Cây cảnh Phố Xinh.

Source: https://ift.tt/2KOf0y0



source https://phoxinhcaycanh.wordpress.com/2018/12/03/cay-bach-tan-araucaria-excelsa-hanh-tho-kiem-moc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét