Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

Cây ngũ gia bì: Loại cây “thần” xua đuổi muỗi, giúp tài lộc thăng tiến

Giới thiệu

Cây ngũ gia bì được xem là cây cảnh đẹp thuộc loại cao cấp, là loại thuốc quý thuộc dòng nhân sâm. Cây ngũ gia bì vừa có ý nghĩa phong thủy vừa đem lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

Cây ngũ gia bì có tên khoa học là Scheffera octophylla (Lour) Harmshay, còn có tên gọi khác là cây chân chim, cây lằng, sâm nam. Cây cao từ 2-8 m, có lá kép hình chân vịt, mọc so le, có 6-8 lá chét hình trứng. Cụm hoa mọc thành chùm tán, hoa nhỏ màu trắng. Quả mọng hình cầu, đường kính 3-4 mm, khi chín có màu tím đen, trong có 6-8 hạt.

Super Sale

Lợi ích không ngờ của cây ngũ gia bì

Nghiên cứu cho thấy ngũ gia bì có những tác dụng tốt trong điều trị các bệnh về nội khoa. Trong Đông y, nó là một vị thuốc quý có tác dụng làm mạnh gân cốt, trừ phong, đau nhức xương khớp, đau bụng, trẻ em vận động cơ bắp yếu, hạn chế đi lại, chống suy nhược thần kinh, tăng trí nhớ, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt…

Theo y học cổ truyền, ngũ gia bì có vị đắng, chát, mùi thơm nhẹ, tính mát, có tác dụng làm ra mồ hôi, giải biểu. Nhiều vùng người ta dùng lá tươi hoặc khô nấu canh ăn thay rau giúp tiêu hóa tốt hơn; rượu ngũ gia bì tăng lực, trừ phong thấp.

Hiện nay, ngũ gia bì đã được sản xuất thành viên thuốc bổ (phối hợp với cao kim anh và vài loại khoáng vi lượng) chữa hạ đường huyết, suy nhược, kém ăn, thiếu máu…

Đặc biệt hơn nữa, ngũ gia bì xanh là loại cây “khắc tinh của muỗi”. Tại các vùng quê, người ta thường hay trồng cây ngũ gia bì xung quanh nhà để xua đuổi muỗi, bảo vệ sức khỏe.

Ý nghĩa phong thủy

Cây ngũ gia bì là loại thường xanh quanh năm, không tốn quá nhiều công chăm sóc nên thường được trưng trong nhà ở, văn phòng, giúp không gian trở nên tươi tắn, tạo cảm giác thư thái, minh mẫn cho chủ nhân. Ngũ gia bì còn mang ý nghĩa động viên tinh thần, có ý nghĩa hòa thuận, đoàn kết các thành viên trong gia đình.

Đáng lưu ý, ngũ gia bì giúp con đường tài vận phát triển ổn định, thuận lợi, đồng thời giúp chủ nhân củng cố tiền bạc, tài vận, quản lý, giữ vững tài khí để tài sản làm ra để không bị tiêu biến mang đến sự thịnh vượng, may mắn.

Ngũ gia bì với những ý nghĩa to lớn từ phong thủy đế sức khỏe đã trở thành một loại thần dược trong các bài thuốc nam quan trọng của nền y học cổ truyền nước ta. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về ý nghĩa của loại cây ngũ gia bì đầy công dụng này!

Vị trí đặt ngũ gia bì

Hiện nay, cây được dùng khá nhiều để trang trí bàn làm việc, phòng khách văn phòng, đặt ở bàn lễ tân, hành lang hay ở các hàng quán.

Thường người ta đặt ngũ gia bì là để ngăn cho khí vận không tốt đến gần nơi đặt cây, nên tốt nhất đặt ngũ gia bì ở phòng trẻ nhỏ, phòng ngủ, ở ô giếng trời gần phòng bếp,… giúp ngôi nhà luôn thông thoáng; người trong nhà cảm thấy khỏe khoắn, ít bệnh tật; công việc, học tập cũng gặp nhiều thuận lợi.

Trong thực tế, nếu không đặt làm cảnh thì những người sống ở vùng ẩm thấp, có nhiều bọ, muỗi thì người ta cũng trồng ngũ gia bì ở quanh nhà để xua đuổi côn trùng.

Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ lựa chọn được cho gia đình mình một vị trí đặt cây ngũ gia bì phù hợp, tăng tài vận và khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Cây phong thủy theo tuổi 12 con giáp

>> Xem thêm: Cây phong thủy theo mệnh

Cách chăm sóc cây ngũ gia bì luôn tươi tốt trong nhà

Việc chăm sóc cây ngũ gia bì khá đơn giản, không cầu kì và phức tạp như bạn nghĩ. Đa phần đặc tính của các loài cây trong nhà là cần phải có 1 mội trường sống lý tưởng. Từ yêu cầu về đất trồng, dinh dưỡng, nhiệt độ đến anh sáng đều phải đủ tiêu chuẩn.

Đặc điểm cây Ngũ Gia Bì:

Không phải bất cứ loài cây nào bạn cũng có thể đem vào trong nội thất được. Cây ngũ gia bì cũng vây, bạn cần hiểu rõ nhu cầu chăm sóc cây. Chăm sóc cây ngũ gia bì phụ thuộc vào 2 yêu tố chính là ánh sáng và nước tưới.

Cây ngũ gia bị trồng trong nhà cần lượng nước tưới vừa phải, trung bình là 2 ngày tướ 1 lần. Mỗi lần tưới cho cây khoảng 100ml – 200ml. Riêng cây trồng ngoài trời thì phải tưới nước thường xuyên vào mỗi buổi sáng và chiều. Không được tưới trong lúc nắng gắt, sẽ làm cây bị sốc và chết.

Ánh sáng là yếu tố khá quan trọng. Nếu cây đặt trong nhà của bạn cần phải chọn vị trí có nhiều ánh sáng, tốt nhất là ánh sáng mặt trời. Bạn sẽ thấy cây rụng lá từ ít tới nhiều, đó là biểu hiện của việc thiếu ánh sáng. Khi đó bạn cần phải đên cây ra phơi nắng.

Thời gian thích nghi trong nhà:

Cây chủ yếu ưa sáng, do vậy khi để trong nhà cần chú ý đến ánh sáng chiếu vào cây, tốt nhất là để nơi gần cửa ra vào hoặc chổ có ánh sáng bóng đèn mạnh, không nên để cây trong bóng tối. Thời gian thích nghi trong nhà ngắn từ 20 ngày đến 30 ngày, sau đó cần mang cây ra chổ có ánh nhẹ chiếu vào để cây hồi phục lại, ổn định lá mới mang vào. trường hợp phát hiện cây rụng lá nhiều cần mang ra ngoài nhà ngay, nếu không cây vẫn tiếp tục rụng lá.

cay ngu gia bi

Thời gian và lượng nước tưới bình quân:

Là loại cây ưa ẩm, nhưng không thích nghi với việc dư thừa nước, do vậy khi tưới cần chú ý đảm bảo lượng nước tưới không quá nhiều, tuần tưới 2 lần, mỗi lần tưới cần kiểm tra độ ẩm của đất trong chậu để điều phối lượng nước thích hợp. Nếu mang cây ra ngoài có thể tưới đẩm cho cây. Phân bón định kỳ ( lưu ý: mang cây ra ngoài để dưỡng rồi mới bón phân) Phân bón thích hợp cho loại cây này là Lân và Kali, do vậy cần phân bố với tỷ lệ Lân:Kali là 1:1,5. Khoảng 25 đến 30 ngày bón 1 lần và tưới đẩm. Khi mang cây ra ngoài cần bón thêm Dinamic để cây mau hồi phục.

phân tan chậm
Hiện nay thì nhờ có những loại phân tan chậm nhập khẩu cao cấp tại Phố Xinh nên công việc chăm sóc phức tạp như trên được giảm bớt tối đa, chỉ cần 1 túi phân tan chậm 20g với 3 tháng 1 lần rắc 10-20 hạt phân nhỏ thôi là đã đủ tất cả những chất dinh dưỡng cho cây sinh trởng từ 3-4 tháng rồi

Chữa bệnh ở cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì bị rụng lá do thiếu ánh sáng. Khắc phục tình trạng này cần đưa cây ra phơi nắng, bón thêm phân và dinh dưỡng cho cây.

Bệnh rệp sáp,bò xít: Bắt buộc phải dùng thuốc trừ sâu, phun 2 lân trong tuần tùy theo tình trạng bệnh của cây.

Lưu ý khi chăm sóc cây ngũ gia bì, cần vệ sinh cây sạch sẽ để phòng tránh bệnh cho cây được tốt hơn.

Trên đây là những bí quyết bài viết đã rút kinh nghiệm qua những lần chăm sóc cây ngũ gia bì. Chúc các bạn thành công!

Tuvan2

 


The post Cây ngũ gia bì: Loại cây “thần” xua đuổi muỗi, giúp tài lộc thăng tiến appeared first on Cây cảnh Phố Xinh.

Source: https://ift.tt/2S8BNYu



source https://phoxinhcaycanh.wordpress.com/2018/10/23/cay-ngu-gia-bi-loai-cay-than-xua-duoi-muoi-giup-tai-loc-thang-tien/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét